Elon musk cảnh cáo sự yếu kém của ngành ngân hàng hoa kỳ, quỹ thị trường tiền tệ được nhận hàng nghìn tỷ chuyển sang

0
850

Ngành ngân hàng của mỹ tiếp tục gặp khó khăn sau sự sụp đổ  của 3 ngân hàng lớn. Theo các thống kê cho thấy, nhiều  khoản vay của ngân hàng ở mỹ đã giảm 105 tỷ usd vào cuối tháng 3 chỉ trong 2 tuần, thể hiện được mức giảm lớn nhất mà từ trước đến nay được ghi nhận. Bên cạnh đó elon musk CEO của tesla là chủ sở hữu của Twitter, gần dây đã có rất nhiều bình luận cho rằng hàng nghìn tỷ đô la đã được rút ra từ ngân hàng để chuyển vào quỹ của thị trường tiền tệ , khẳng định rằng xu hướng này sẽ đi nhanh hơn. 

Dữ liệu báo cáo vẫn thể hiện những dấu hiệu cụ thể về sự yếu kém của hệ thống ngân hàng mỹ  

Dấu hiệu cho thấy vẫn còn rất nhiều hệ thống ngân hàng hoa kỳ đang phải gánh chịu nhiều  hậu quả từ việc ra đi của 3 ngân hàng lớn. Slicon valley Bank ( SVB), Silvegate Bank và Singnature Bank (SBNY) đã ngừng hoạt động trong tuần đầu tiên của tháng 3. SBNY và SVB đang phải chịu sự kiểm soát của chính phủ. Kho bạc , cục dự trữ liên bang mỹ và tổng công ty bảo hiểm tiền gửi liên bang ( FIDC) đã cứu trợ cho tất cả những người gửi tiền không được bảo hiểm của SVB và SBNY tất cả những người gửi tiền đều được bảo vệ .

Kể từ đấy , các tác động từ sự suy sụp của nhiều ngân hàng này đã được mở rộng khắp mỹ và thị trường quốc tế , với các tổ chức tài chính như Credit Suise và SVBUK đang  có dấu hiệu suy sụp. Một số báo cáo gần đây do Bloomberg thông báo , vào tháng 3 sau 2 tuần cuối cùng , các hoạt động cho vay đã giảm mạnh nhiều nhất đã được ghi nhận sau khi các ngân hàng bị sụp đổ. Cục  dữ trữ liên bang đưa ra dữ liệu về về điều này có từ năm 1973 trong cuối tháng 3 của 2 tuần cuối cùng năm 2023, gần 105 tỷ đô la mỹ đã biến mất.

Elon musk cảnh cáo sự yếu kém của ngành ngân hàng hoa kỳ, quỹ thị trường tiền tệ được nhận hàng nghìn tỷ chuyển sang

Alexandre tanzi từ bloomberg đã lên tiếng giải thích rằng các khoản vay này đã bao gồm khoản vay thương mại công nghiệp và bất động sản . ngoài ra vào tuần trước 64,7 tỷ đô la tiền đã được ngân hàng thương mại rút khỏi tổ chứ tài chính, xác nhận tuần thứ 10 vẫn giảm liên tiếp . vào tháng 3 một dấu hiệu khó khăn khác là việc federal home loan bank (fhlb) đã phát hành trái phiếu tăng đột biến. một nhà báo về nghiên cứu vĩ mô của blockworks , jack Farley đã cho thấy việc phát hành trái phiếu FHLB tăng mạnh vào tháng trước trên 1 biểu đồ lên gần 1 phần tư nghìn tỷ đô la . Farley nói thêm:

“So với mức trung bình sau GFC con số này cao gấp 6 lần so với mức trung bình trong tháng 3, thể hiện sự khác biệt giữa các ngân hàng.”

Video của nhà kinh tế học Peter st. onge đã được chia sẻ bởi tài khoản twitter nổi tiếng wall street silver (wss) nhằm giải thích  rằng một số tiền lớn được gửi ở ngân hàng sẽ được chuyển sang tài khoản của thị trường tiền tệ . WSS đã tweet:

“Dòng tiền chảy về các quỹ thị trường tiền tệ hầu hết đều do sự tháo chạy của các tài khoản ngân hàng lên tới hàng tỷ đô la mỹ , gây ra sự suy yếu hàng loạt các ngân hàng . thậm chí ngày 1 tệ đi cho tới thời điểm này.”

Chủ sở hữu của twitter , elon musk người giàu nhất thế giới đã phản ứng lại với tuyên bố của nhà kinh tế học và dòng tweet của wss rằng

“xu hướng này sẽ tăng tốc”

Nhiều lần musk lên tiếng cảnh báo về các vấn đề hệ thống ngân hàng mỹ cho chúng ta biết bằng những lời chỉ trích cục dữ trữ liên bang mỹ . Musk nói sẽ có 1 cuộc suy thoái nghiêm trọng và yêu cầu fed giảm lãi suất quỹ liên bang vào tháng 11 năm 2022, tiếp đến vào tháng2 năm 2022 , ông cảnh báo nếu ngân hàng trung ương và fed tiếp tục tăng lãi xuất thì nền kinh tế sẽ suy thoái ngày 1 nghiêm trọng. và nhấn mạnh thêm rằng nó sẽ đi vào lịch sử như 1 trong những đợt gây tổn thất lớn nhất từ trước đến nay . chứng kiến sự sụp đổ của 3 ngân hàng lớn của mỹ vào tháng 3 musk đã kêu gọi fed  giảm lãi suất ngay lập tức và chỉ trích sự châm chạp cập nhật dữ liệu của fed.