MM (Market Make) là gì? Sự khác biệt giữa MM với AMM trong Crypto

0
963
Ở trong bài viết này mình sẽ cung cấp cho anh em đầy đủ những thông tin chi tiết liên quan về Market Maker (MM) & Automated Market Maker (AMM) trong Crypto và hai điểm khác biệt chính giữa chúng ở hiện nay.
Để không làm mất thời gian của anh em thì chúng ta bắt đầu tìm hiểu luôn nhé!
Xem thêm

Market Maker (MM) là gì?

Trong thị trường tài chính truyền thống, Market Maker (MM) chính là những nhà tạo lập thị trường, đây chính là các cá nhân hoặc các công ty môi giới cung cấp dịch vụ giao dịch & tạo thanh khoản. Bên cạnh đó những Market Maker (MM) trực tiếp gia ngập vào các giao dịch với vị thế vừa là người mua và người bán.

MM (Market Make) là gì? Sự khác biệt giữa MM với AMM trong Crypto

Market Maker vừa là người bán, vừa là người mua

Market Maker có vai trò quan trọng nhất đó chính là cung cấp thanh khoản hoặc tạo các cơ hội cho mọi người tham gia thị trường mua bán số lượng lớn các sản phẩm phái sinh, tiền tệ, cổ phiếu và các công cụ giao dịch khác.

Sự có mặt của các Market Maker góp phần duy trì sự linh hoạt và thanh khoản của một loại tài sản, tăng thêm rất nhiều khả năng thực hiện giao dịch của chúng và đồng thời nhờ vào đấy có thể thu hút sự quan tâm, chú ý của các nhà đầu tư đối với loại tài sản đó.

Bên cạnh đó, những Market Maker ở hiện nay còn cung cấp thêm nhiều dịch vụ khác để có thể hỗ trợ dự án. Anh em cũng có thể tìm hiểu một cách chi tiết hơn thông qua video dưới đây nhé!

Các Market Maker (MM) kiếm lợi nhuận như thế nào?

Đối với những Market Maker (MM) trong thị trường tài chính truyền thống thì spread chính là một trong những phương pháp chủ yếu để tìm kiếm lợi nhuận.

Spread (hay Bid – Ask Spread) là chênh lệch giữa giá Ask (giá bán) và giá Bid (giá mua) của một công cụ tài chính tại cùng một khoảng thời gian nhất định. Trong một vài sàn giao dịch, tuy là mang danh không tính phí (commission bằng 0) nhưng mà trong thực tế toàn bộ đã được tính vào phí Spread tại sàn giao dịch đó.

MM (Market Make) là gì? Sự khác biệt giữa MM với AMM trong CryptoCách MM truyền thống kiếm lợi nhuận

Ví dụ: Khi một nhà đầu tư mua một cổ phiếu trên một sàn giao dịch, họ có thể quan sát thấy giá đặt mua là $99 và giá bán là $101.

Việc này tức là nhà môi giới mua cổ phiếu với giá $100, sau đấy bán nó cho những người mua tiềm năng với giá $101. Thông qua giao dịch khối lượng lớn, một mức chênh lệch nhỏ có thể tạo ra lợi nhuận lớn hàng ngày. Rất kỳ diệu phải không.

Tổng quan về Automated Market Maker (AMM) trong Crypto

Automated Market Maker (AMM) chính là một công cụ tạo lập thị trường tự động. Thay vì dùng những Market Maker (MM) truyền thống thì giá và thanh khoản của một tài sản tài thời điểm bất kỳ được duy trì và xác định dựa vào thuật toán.

Ở trong không gian Crypto, những AMM được xây dựng dựa trên những smart contract (hợp đồng thông minh) trên các public blockchain, người cung cấp thanh khoản sẽ đưa tài sản vào một nơi gọi là pool thanh khoản. Sau đấy, nhà giao dịch sẽ hoàn toàn có thể giao dịch những tài sản đấy thông qua smart contract.

Có thể kể đến một số AMM nổi bật trên thị trường như: Pancakeswap, Uniswap, Sushiswap, Bacor,…

Cách các nhà cung cấp thanh khoản kiếm lợi nhuận trong mô hình AMM

Những nhà cung cấp thanh khoản (liquidity providers) phải gánh chịu rất nhiều rủi ro. Trước hết đó chính là rủi ro giảm giá cho số token mà họ nắm giữ. Bên cạnh đó so với các Marker Maker (MM) trong thị trường truyền thống thì họ còn phải chịu nhiều rủi ro hơn rất nhiều khi chịu thêm khoản tổn thất vô thường khi tài sản tăng mạnh hay xuống mạnh khỏi tỷ giá mà họ cung cấp thanh khoản.

Tham khảo thêm: Rủi ro trong AMM

MM (Market Make) là gì? Sự khác biệt giữa MM với AMM trong CryptoCách các LPs trong AMM kiếm lợi nhuận

Vì thế cho nên để có thể bù đắp cho khoản tổn thất mà họ phải hứng chịu thì những nhà cung cấp thanh khoản trong các AMM sẽ nhận được một phần phí giao dịch. Chi tiết, ở Uniswap, 0.3% phí giao dịch sẽ chia đều cho các thành viên đóng góp thanh khoản vào pool.

Để hiểu hơn về cách hoạt động và tiềm năng của AMM trong Crypto, anh em tham khảo thêm: Phân tích AMM

Hai điểm khác biệt chính giữa Market Maker & Automated Market Maker

Ở thời điểm hiện nay, riêng chính bản thân mình thấy MM & AMM có hai điểm không giống nhau:

AMM là giải pháp thanh khoản tốt hơn cho các LTAs (Long-Tails Assets)

Về cơ bản, AMM và MM đều có thể là giải pháp cung cấp thanh khoản cho tất cả tài sản trên thị trường tuy nhiên thì trong thực tế vô cùng ít các MM chuyên nghiệp chấp nhận việc tạo market cho các LTAs vì một vài điều dưới đây:

  • Giá cả thường biến động rất mạnh.
  • Khối lượng giao dịch thường không bền vững và không cao.
  • Nói chung là các MM đa số hoạt động vì lợi nhuận, vì thế cho nên việc tạo các thị trường cho các LTAs Market không cung cấp lợi nhuận tiền năng cao, bên cạnh đó rủi ro cũng nhiều hơn những tài sản nổi tiếng nên LTAs không phải là lựa chọn tối ưu, sáng suốt là điều tất nhiên.
  • Bên khác với AMM trong thị trường Crypto, bạn không cần phải có một MM quá chuyên nghiệp để tạo thị trường cho token của bạn bởi vì chính bản thân bạn hay bất kỳ một người sử dụng nào cũng có thể tạo ra một thị trường cho bất cứ token nào trên các Permissionless AMM. Vì thế cho nên hiện nay, so với MM thì AMM chính là giải pháp thanh khoản tốt hơn rất nhiều cho các LTAs trong thị trường Crypto.

Phí giao dịch

Giữa các thị trường được tạo ra bởi MM và AMM thì anh em cần chú ý một điểm đó chính là khoản phí giao dịch. Theo góc độ của người sử dụng, phí giao dịch trên thị trường được tạo ra bởi MM có phí giao dịch thấp hơn rất nhiều lần so với các thị trường được tạo ra bởi các AMM. Anh em cũng có thể thấy điều rõ hơn biểu phí của sàn giao dịch Binance và Uniswap:

  • 0.1% chính là mức phí tiêu chuẩn bình thường của Binance còn 0.3% chính là mức phí của Uniswap.
  • Những sàn giao dịch như FTX còn có phí giao dịch thấp hơn rất nhiều lần của Binance, giao động từ tầm 0.02% đến 0.07%.

Việc này đa số xuất phát từ rủi ro cho việc cung cấp thanh khoản cho các thị trường này. Với những thị trường được tạo bởi model AMM thì hầu hết người cung cấp thanh khoản chịu rủi ro nhiều hơn những nhà cung cấp thanh khoản trong các thị trường được tạo bởi MM.

Vì thế cho nên nếu như mà setup mức phí quá thấp thì đồng nghĩa với việc incentive cho các nhà cung cấp thanh khoản cho các AMM cũng sẽ thấp, dẫn tới việc những thị trường được tạo ra bởi AMM sẽ không thể thu hút được các nhà cung cấp thanh khoản tiềm năng.

Nếu như anh em thấy thông tin mình cung cấp là hữu ích thì đừng quên chia sẻ cho những anh em cùng biết nhé!